Viêm cổ tử cung | Nguyên nhân, dấu hiệu, phương pháp điều trị hiệu quả

Bệnh lý viêm cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp của các chị em phụ nữ. Nó thường xuất hiện do “cô bé” bị viêm nhiễm hoặc do thói quen sinh hoạt không lành mạnh, quan hệ tình dục không am toàn. Ngoài ra việc chăm sóc vùng kín không đúng cách cũng gây ra những rắc rối cho “cô bé”.

Vậy Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Cách điều trị viêm cổ tử cung là gì? Trong bài viết này, hãy cùng Foelliekorea tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc trên để có thể hiểu rõ về bệnh lý này và có cách phòng tránh cũng như điều trị tốt nhất.

Viêm cổ tử cung là bệnh gì?

Xét về mặt giải phẫu học, cổ tử cung nằm giữa âm đạo và tử cung, cổ tử cung dài khoảng 5cm ở người trưởng thành.

Viêm cổ tử cung là một bệnh lý phụ khoa thường gặp. Hiện nay ở nước ta, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh viêm cổ tử cung chiếm tới 33%. Có đến 40% các trường hợp viêm cổ tử cung bị biến chứng nặng như viêm loét cổ tử cung, ung thư cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung là bệnh lý nghiêm trọng. Viêm cổ tử cung do những tác nhân như ký sinh trùng, nấm hoặc nhiễm khuẩn gây ra viêm, sưng, lở loét vùng tử  cung. Viêm cổ tử cung đi kèm với những triệu chứng như đau khi giao hợp, chảy máu ngoài kinh nguyệt và âm đạo tiết dịch bất thường.

Tuy nhiên, một số trường hợp không xuất hiện triệu chứng hay dấu hiệu nào. Nếu không được kịp thời phát hiện và điều trị thì viêm cổ tử cung cấp tính có thể dẫn đến bệnh lý viêm cổ tử cung mãn tính.

Việc tìm ra và xác định nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung là vô cùng quan trọng. Nếu cổ tử cung bị nhiễm trùng mà không được phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời thì tình trạng viêm có thể nghiêm trọng hơn. Vùng viêm hoàn toàn có thể lan ra tử cung, khoang chậu hông, ống dẫn trứng.

Khi viêm đã xâm nhập vào vùng bụng thì rất nguy hiểm bởi nhiễm trùng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Viêm cổ tử cung làm giảm khả năng sinh sản và sau này khó mang thai, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.

Viêm cổ tử cung không phải là loại bệnh lý khó chữa trị. Những nếu không điều trị, bệnh sẽ giảm khả năng miễn dịch của âm đạo và tử cung. Khi chức năng miễn dịch suy yếu, các bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục như giang mai, lậu, nhiễm chlamydia, HIV,…có cơ hội tấn công vào cơ thể.

Viêm cổ tử cung là bệnh lý nghiêm trọng nhưng không phải là loại bệnh lý khó chữa trị.
Viêm cổ tử cung là bệnh lý nghiêm trọng nhưng không phải là loại bệnh lý khó chữa trị.

Dấu hiệu viêm cổ tử cung

Có khá nhiều trường hợp bị viêm cổ tử cung mà không có biểu hiện triệu chứng nào. Chính vì thế mà bệnh thường chỉ được phát hiện khi bệnh nhân đến khám vì bệnh lý liên quan khác hoặc bệnh nhân đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Những dấu hiệu điển hình của viêm cổ tử cung bao gồm:

  • Ra khí hư bất thường: khí hư có màu trắng đục, màu vàng hoặc xám nhạt.
  • Xuất huyết âm đạo bất thường: có thể chảy máu giữa những kỳ kinh nguyệt hoặc ra mau sau khi quan hệ.
  • Ngứa và đau vùng âm đạo.
  • Khi quan hệ tình dục cảm thấy rất đau rát.
  • Khi đi tiểu tiện cũng có cảm giác đau buốt.

Xem thêm: 5+ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VIÊM CỔ TỬ CUNG BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA

Nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung

Đa số những trường hợp mắc viêm cổ tử cung có nguyên nhân xuất phát từ nhiễm khuẩn qua đường quan hệ tình dục. Một số nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung có thể do:

Sai lầm trong khi quan hệ tình dục:

  • Không sử dụng bao cao su khi quan hệ: bao cao su có thể làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng hoặc virus lây truyền qua đường tình dục.
  • Giao hợp quá thô bạo: quá mạnh và thô bạo có thể gây ra tổn thương vùng tử cung, tạo cơ hội thuận lợi cho sự xâm nhập và phát triển của viêm nhiễm.
  • Quan hệ với bạn tình bị mắc bệnh xã hội như mụn cóc sinh dục, bệnh lậu, sùi mào gà, bệnh giang mai.
  • Quan hệ tình dục quá nhiều, quá sớm.

Viêm âm đạo:

  • Nếu không chữa trị kịp thời tình trạng viêm âm đạo, các tác nhân như vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm sẽ có cơ hội thuận lợi tấn công lên cổ tử cung. Lúc này, cổ tử cung bị viêm nhiễm có thể sẽ dẫn đến tình trạng bệnh lý nghiêm trọng là ung thư cổ tử cung.
  • Để tránh viêm âm đạo dẫn đến bệnh lý viêm cổ tử cung thì phụ nữ nên thường xuyên thay băng vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt, sử dụng giấy vệ sinh, lựa chọn kỹ càng chất liệu quần lót thích hợp, rửa âm hộ đúng cách sau khi giao hợp và thường xuyên thay quần lót.

Vệ sinh các nhân kém:

  • Vệ sinh cá nhân không đúng cách hoặc không sạch sẽ có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm cổ tử cung. Ví dụ như thói quen mặc quần áo bó sát cơ thể, mặc quần áo lâu ngày, không vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục, sử dụng nước thụt rửa sâu vào âm đạo.
  • Để giảm thiểu hiện tượng viêm nhiễm vùng kín, phụ nữ nên xây dựng thói quen lành mạnh như sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và vệ sinh đúng cách.

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bất thường:

  • Ở một số phụ nữ trong khi hành kinh kéo dài bất thường (từ 7 ngày trở lên) gây ra hiện tượng rong huyết, rong kinh. Cổ tử cung không được khép kín mà luôn trong tình trạng mở như thể sẽ là cơ hội vô cùng thuận lợi cho nấm và vi khuẩn xâm nhập gây ra tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung.
  • Nếu phụ nữ gặp phải tình trạng này thì cần nhanh chóng trao đổi với bác sĩ về tình trạng sử khỏe để được tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời. Hạn chế bệnh tiến triển dai dẳng và trầm trọng hơn.

Nạo phá thai: 

  • Nạo phá thai làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm cổ tử cung. Đặc biệt là các trường hợp xử lý chưa tốt khâu hậu phẫu thuật hoặc nạo phá thai không an toàn.
  • Nếu cần làm thủ thuật nạo phá thai, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa uy tín sẽ làm giảm những ảnh hưởng đến chuyện sinh sản sau này và giảm thiểu tai biến xảy ra ở phụ nữ.

Một số nguyên nhân khác có thể gây ra viêm cổ tử cung như:

  • Dị ứng: có thể cơ địa người phụ nữ bị dị ứng với các hóa chất có trong dung dịch vệ sinh phụ nữ, chất diệt tinh trùng hoặc trong bao cao su có chứa cao su latex.
  • Chấn thương hoặc kích ứng: tác nhân có thể do viên đặt âm đạo,  băng vệ sinh tampon hoặc từ những dụng cụ hỗ trợ tránh thai như màng ngăn âm đạo.
  • Mất cân bằng hệ thống vi khuẩn: hệ vi khuẩn có hại hoặc không lành mạnh đã thay thế hệ vi khuẩn khỏe mạnh, bình thường.  trong trường hợp này, tác nhân gây ra viêm âm đạo là vi khuẩn.
  • Mất cân bằng hormone: khả năng duy trì mô cổ tử cung bình thường, khỏe mạnh có thể bị cản trở bởi nồng độ progesterone cao hoặc nồng độ estrogen tương đối thấp.
  • Điều trị ung thư hoặc ung thư: hóa trị, xạ trị và thuốc hỗ trợ điều trị ung thư có thể gây ra các thay đổi trong cơ thể gây ra viêm cổ tử cung.
Nạo phá thai là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến viêm cổ tử cung
Nạo phá thai là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến viêm cổ tử cung

Yếu tố nguy cơ

Những người có nguy cơ cổ tử cung viêm nhiễm nếu:

  • Có hành vi quan hệ tình dục có nguy cơ cao: khi quan hệ tình dục không được bảo vệ, quan hệ với bạn tình có nguy cơ mắc bệnh hoặc quan hệ tình dục với nhiều người.
  • Quan hệ tình dục quá sớm.
  • Có tiền sử bị nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Triệu chứng của viêm cổ tử cung
  • Dịch âm đạo kéo dài bất thường.
  • Khi không có kinh nguyệt mà vùng kín vẫn chảy máu.
  • Khi giao hợp luôn có cảm giác đau.

Biến chứng của viêm cổ tử cung

Cổ tử cung có chức năng như một hàng rào bảo vệ, ngăn cản sự xâm nhập của virus và vi khuẩn vào bên trong tử cung. Cổ tử cung bị viêm nhiễm làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khác sẽ đi vào tử cung.

Viêm cổ tử cung do chlamydia hoặc do lậu có thể sẽ bị lan tràn vào ống dẫn trứng, niêm mạc tử cung gây ra viêm vùng chậu (PID). Nếu không được điều trị sớm nhiễm trùng bộ phận sinh sản có thể gặp vấn đề về sinh sản.

Nếu bạn tình bị nhiễm HIV, viêm nhiễm cổ tử cung có thể làm tăng nguy cơ mắc HIV.

Viêm cổ tử cung nếu không điều trọ kịp thời có thể sẽ gây biên chứng
Viêm cổ tử cung nếu không điều trọ kịp thời có thể sẽ gây biên chứng

Phòng ngừa

Để hạn chế nguy cơ viêm cổ tử cung do nhiễm trùng qua đường tình dục, trong khi quan hệ hãy sử dụng bao cao su. Bao cao su sẽ hỗ trợ ngăn cản sự lây lan của STI như chlamydia hay lậu.

Điều trị viêm cổ tử cung

Nếu nguyên nhân xuất phát từ phản ứng dị ứng với những sản phẩm như dung dịch vệ sinh phụ nữ hay thuốc diệt tinh trùng thì bạn sẽ không cần thiết phải điều trị viêm cổ tử cung.

Nếu nhiễm trùng là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm cổ tử cung thì mục tiêu của quá trình điều trị là loại bỏ tác nhân này và tránh cho vi khuẩn lan sang vùng khác như ống dẫn trứng và tử cung.

Bác sĩ có thể chỉ định đơn thuốc tùy vào sinh vật gây ra nhiễm trùng:

  • Kháng sinh.
  • Thuốc kháng virus.
  • Thuốc chống nấm.

Để đảm bảo bạn không bị tái nhiễm lại, bác sĩ có thể sẽ đề nghị bạn tình hoặc chồng bạn đến khám và điều trị. Hãy hạn chế quan hệ tình dục khi bạn và bạn tình của bạn đang trong quá trình điều trị bệnh.

Bạn tuyệt đối không quan hệ với người bị nhiễm HIV hoặc nếu bạn bị nhiễm HIV thì không được quan hệ tình dục với người khác.

Bác sĩ có thể chỉ định đơn thuốc tùy vào sinh vật gây ra nhiễm trùng cổ tử cung
Bác sĩ có thể chỉ định đơn thuốc tùy vào sinh vật gây ra nhiễm trùng cổ tử cung

Phương pháp điều trị viêm cổ tử cung

Một số cách chữa viêm cổ tử cung hiệu quả như:

Sử dụng thuốc: tùy thuộc vào căn nguyên của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc phù hợp. Điều cần lưu ý là bạn tình của bạn cũng nên xét nghiệm và điều trị viêm cổ tử cung dù họ có dấu hiệu, triệu chứng hay không.

Liệu pháp Laser: sử dụng tia laser có cường độ lớn để phá hủy và đốt cháy những mô bất thường. người bệnh sẽ được gây mê và nằm trong tư thể chuẩn bị. Bác sĩ điều trị sẽ sử dụng thiết bị y tế giữ cho âm đạo mở, tiếp theo dùng tia laser chiếu trực tiếp vào mô tế bào không bình thường.

Đốt điện (còn gọi là phương pháp nhiệt trị liệu):

  • Những tế bào bị viêm nhiễm ở cổ tử cung sẽ bị thủ thuật ngoại trú đốt cháy. Người bệnh nằm trong tư thế chuẩn bị thì bác sĩ điều trị sẽ giữ âm đạo mở.
  • Sau đó vệ sinh sạch sẽ vùng cổ tử cung bằng một tăm bông chuyên dụng. Cuối cùng mô bệnh sẽ bị phá hủy bằng que tỏa nhiệt.

Phẫu thuật lạnh (còn gọi là liệu pháp đóng băng):

  • Sử dụng biện pháp phẫu thuật lạnh khi viêm cổ tử cung diễn biến dai dẳng. Những mô tế bào bất thường sẽ bị phá hủy bởi thủ thuật sử dụng nhiệt độ cực lạnh. Một que lạnh chứa nitơ lỏng là dụng cụ y tế được sử dụng.
  • Hầu như phẫu thuật lạnh sẽ không gây ra đau đớn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, người bệnh có thể sẽ bị chảy máu hoặc chuột rút. Hậu quả nặng nhất (rất hiếm xảy ra) là để lại sẹo và nhiễm trùng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh lý phụ khoa viêm cổ tử cung gây ra những khó chịu và nguy hiểm cho các chị em phụ nữ. Hy vọng bài viết có thể cung cấp những thông tin hữu ích giúp các chị em có cái nhìn rõ hơn về bệnh lý này và có cách điều trị phù hợp và tốt nhất với tình trạng của bản thân.

Biện pháp phẫu thuật lạnh khi viêm cổ tử cung diễn biến dai dẳng.
Biện pháp phẫu thuật lạnh khi viêm cổ tử cung diễn biến dai dẳng.

Xem thêm: [Chi tiết A-Z] Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Cách điều trị

Ngày viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *