[Chi tiết A-Z] Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Cách điều trị

Bệnh viêm lộ tuyến ở cổ tử cung thường được phát hiện ở những phụ nữ đã lập gia đình, trong độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân thường do việc quan hệ tình dục không an toàn, sau khi sinh đẻ, hoặc cũng có thể là do bẩm sinh.

Tình trạng bệnh tuy đa phần là tổn thương lành tính, nhưng khó phát hiện. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì sẽ gây viêm nhiễm nặng, ung thư và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Chính vì vậy, các chị em phụ nữ nên hiểu hơn về căn bệnh này và cách phòng tránh cho mình. Hãy cùng Foelliekorea tìm hiểu xem Viêm lộ tuyến ở cổ tử cung là gì và cách dấu hiệu nhận biết nhé.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh lý phụ khoa thường gặp, bệnh làm giảm khả năng thụ thai đồng thời tăng nguy cơ bị bệnh ung thư cổ tử cung.

Những tế bào tuyến nội tiết ở cổ tử cung phát triển quá mạnh ra bên ngoài và xâm nhập đến mặt ngoài của cổ tử cung gây ra sự hình thành của lộ tuyến cổ tử cung.

Vì những tế bào đã lộ ra ngoài vẫn tiếp tục thực hiện chức năng tiết dịch của mình nên người bệnh thường có các biểu hiện như tăng tiết dịch trong vùng âm đạo gây ra tình trạng viêm nhiễm (viêm lộ tuyến cổ tử cung).

Viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung có thể do các nguyên nhân như cường estrogen, sang chấn cổ tử cung, lộ tuyến bẩm sinh. Bên cạnh đó những nguyên nhân có khả năng làm tăng nguy cơ bị viêm lộ tuyến như nhiễm nấm, nhiễm virus, nhiễm khuẩn hay nhiễm ký sinh trùng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung làm giảm khả năng thụ thai đồng thời tăng nguy cơ bị bệnh ung thư cổ tử cung.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung làm giảm khả năng thụ thai đồng thời tăng nguy cơ bị bệnh ung thư cổ tử cung.

Dấu hiệu nhận biết mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung

Để xác định một cách chính xác xem có bị viêm lộ tuyến cổ tử cung hay không thì cần được kiểm tra ở phòng khám phụ khoa uy tín. Tuy nhiên bệnh cũng có một số triệu chứng như:

Bệnh đang ở giai đoạn nhẹ: Ở trong giai đoạn này thì bệnh không có những dấu hiệu rõ rết, cụ thể. Tuy nhiên nếu bạn có các dấu hiệu sau thì bạn cũng nên lưu ý để đi kiểm tra:

  • Khí hư ra nhiều mặc dù không trong thời điểm rụng trứng.
  • Khí hư xuất hiện những màu lạ như màu xanh, màu vàng hay màu trắng đục.
  • Khi hư kèm theo các triệu chứng như vùng kín ngứa ngáy, mùi hôi tanh khó chịu hoặc kèm theo bọt.

Để có thể biết chính xác tình trạng của mình bạn nên đến phòng khám bởi những biểu hiện trên hoàn toàn có thể bị nhầm lẫn với một số bệnh phụ khoa khác.

Bệnh đã tiến triển nặng:

  • Ra máu khi quan hệ tình dục, khi quan hệ phụ nữ có thể bị chảy máu và trầy xước những lọ tuyến đã lan ra bên ngoài cổ tử cung.
  • Khí hư ra rất nhiều, có màu vàng và mùi hôi thối rất khó chịu.
  • Mặc dù không trong chu kỳ kinh nguyệt nhưng vẫn có hiện tượng xuất huyết âm đạo.
  • Vùng bụng đau quặn thắt như cơn đau bụng kinh.
  • Cơ thể luôn thấy mệt mỏi, uể oải, thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt.
  • Giảm ham muốn quan hệ tình dục.

Xem thêm: Dấu Hiệu Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung – Cách Nhận Biết Dễ Dàng Nhất

Các cấp độ của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Giai đoạn đầu tiên của viêm lộ tuyến cổ tử cung là cấp độ 1. Ở giai đoạn này những tế bào tuyến ở cổ tử cung mới bắt đầu lan dần và phát triển ra bên ngoài. Sự lan tràn này là môi trường vô cùng lý tưởng cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống hại khuẩn.

Trong thời gian này, có khoảng 30% cổ tử cung bị tổn thương. Ở mức độ 1, những triệu chứng bệnh chưa được thể hiện một cách rõ ràng và rất khó để phát hiện. Khả năng tình dục và sinh hoạt của bệnh nhân chưa bị ảnh hưởng bởi tình trạng viêm loét chưa phát triển mạnh.

Dấu hiệu phổ biến ở giai đoạn 1:

  • Khí hư có màu lạ (trắng đục, xanh hoặc vàng), ngứa vùng kín kèm theo bọt. Khí hư ra nhiều bất thường mặc dù không trong thời gian rụng trứng.
  • Tuy nhiên, không thể khẳng định những dấu hiệu này là của người mắc bệnh viêm lộ tuyến do có nhiều bệnh phụ khoa cũng mang triệu chứng tương đương như viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Đánh giá cấp độ: Nếu phát hiện bệnh trong giai đoạn này thì bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng hiện tượng viêm nhiễm bị kéo dài sẽ gây ra các chuyển biến xấu và có thể tiến triển thành ung thư cổ tử cung, hậu quả nghiêm trọng nhất là vô sinh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2

Đây là mức độ tình trạng thương tổn trung bình. Trong cổ tử cung có đến 50 đến 70% vùng lộ tuyến bị viêm. Bên cạnh một số triệu chứng như ở cấp độ 1 thì còn xuất hiện tình trạng chảy máu khi quan hệ tình dục và đau rát vùng âm hộ.

Cấp độ 2 có thể sẽ chuyển thành những bệnh viêm nhiễm khác như viêm cổ tử cung, nấm hoặc viêm tắc vòi trứng nếu không được điều trị kịp thời. Giai đoạn 2 tạo ưu thế tuyệt vời cho virus cơ hội và víu gây bệnh truyền nhiễm tấn công và phát triển.

Hậu quả có thể dẫn đến hiếm muộn hoặc vô sinh. Bởi sự thay đổi nồng độ ở môi trường âm đạo khiến tinh trùng bị tấn công trước khi gặp được trứng để thụ tinh. Khi các thương tổn ở cổ tử cung trở lên nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Các phương pháp mà bác sĩ phụ khoa có thể chỉ định điều trị là thuốc trị viêm nhiễm, sử dụng laser hay áp lạnh để diệt tuyến lộ ra bên ngoài.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3

Đây là tình trạng nặng nhất của bệnh. Chiếm đến 70% diện tích vùng cổ tử cung bị thương tổn.

Triệu chứng của bệnh trong giai đoạn này rất dễ dàng gây ra các biến chứng và rất nặng như:

  • Khi quan hệ bị chảy máu: khi sinh hoạt vợ chồng sẽ bị chảy máu và trầy xước cổ tử cung do phần tuyến lộ bị viêm lan tràn và phát triển ra phía ngoài cổ tử cung.
  • Khí hư ra rất nhiều kèm theo các dấu hiệu bất thường như mùi hôi, màu vàng.
  • Xuất huyết âm đạo không trong chu kỳ kinh nguyệt: tình trạng này là do bề mặt niêm mạc cổ tử cung bị sung huyết dẫn đến dễ chảy máu.
  • Đau quặn thắt vùng ổ bụng (eo hoặc hố chậu) giống như cơn đau bụng kinh.
  • Tiểu buốt, tiểu khó và tiểu nhiều.
  • Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, giảm ham muốn hoặc rối loạn kinh nguyệt.

Khi thấy các triệu chứng ở cấp độ 3 thì cần được điều trị ngay, nên phối hợp các biện pháp hiện đại để có được kết quả tốt nhất. Bác sĩ phụ khoa sẽ chỉ định phác đồ điều trị dùng thuốc (thuốc đặt hay thuốc uống) hoặc đốt diệt tuyến phụ thuộc vào khả năng đáp ứng của bệnh nhân.

Chỉ sau khi viêm đã được điều trị khỏi thì mới được thực hiện đốt tuyến. Đốt tuyến cổ tử cung có thể gây ra hậu quả như gây ứ đọng máu kinh, sẹo xơ cứng, cản trở sự thụ thai, làm lỗ cổ tử cung bị chít hẹp, khó sinh đẻ về sau.

Chính vì vậy, tùy thuộc vào từng trường hợp mà áp dụng các biện pháp nào sao cho phù hợp.

Các cấp độ của viêm lộ tuyến cổ tử cung
Các cấp độ của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung như thế nào?

Chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung được phát hiện nhờ làm xét nghiệm sàng lọc ung thư vùng cổ tử cung. Trước khi thực hiện xét nghiệm phết tế bào sẽ quan sát vùng xuất hiện màu đỏ tươi bất thường so với lớp tế bào ở bên ngoài mang màu nhạt hơn.

Thăm khám sức khỏe định kỳ đều có nội dung này. Viêm lộ tử cung được đánh giá là mang bản chất lành tính. Tuy nhiên hiện tượng này vẫn có mối liên quan đến nguy cơ tiến triển thành ung thư cổ tử cung hoặc bệnh lý ác tính khác xảy ra ở tử cung.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bình thường lộ tuyến cổ tử cung chỉ là quá trình sinh lý của người phụ nữ có đời sống tình dục và đã dậy thì hoàn toàn. Khi này rất dễ có khả năng xảy ra viêm lộ tuyến cổ tử cung, đặc biệt trong khi rụng trứng, phụ nữ uống thuốc tránh thai hoặc phụ nữ mang thai. Khi nồng độ estrogen tăng quá cao trong cơ thể sẽ tạo cơ hội cho bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Điều trị bổ sung nội tiết tố hoặc tiền mãn kinh có thể là nguyên nhân khác dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung. Những tác nhân từ môi trường gây nhiễm trùng làm tăng nguy cơ mất kiểm soát viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nếu tình trạng viêm kéo dài sẽ dẫn đến viêm mãn tính thì rất dễ tiến triển thành loạn sản và có thể xảy ra nguy cơ ác tính.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung do ảnh hưởng của quan hệ tình dục
Viêm lộ tuyến cổ tử cung do ảnh hưởng của quan hệ tình dục

Các phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Sử dụng thuốc tây chống viêm

  • Thích hợp đối với trường hợp có mức độ viêm nhẹ và mới hình thành. Thuốc được đặt trong âm đạo có vai trò ngăn ngừa và chống viêm nhiễm ở cổ tử cung. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng cân bằng nồng độ pH và cải thiện tiết dịch nhầy ở âm đạo.
  • Liệu trình đặt thuốc kéo dài trong 10 ngày. Mỗi lần thực hiện một liệu trình cách nhau khoảng 3 đến 7 ngày. Thuốc chỉ điều trị viêm chứ không thể điều trị hoàn toàn viêm lộ tuyến cổ tử cung nên khả năng tái phát bệnh là rất cao.

Sử dụng liệu pháp đốt laser

Nếu không được điều trị, lộ tuyến ngày càng phát triển ra bên ngoài cổ tử cung. Phương pháp diệt tuyến lấn ra ngoài là đốt laser. Biện pháp này hỗ trợ biểu mô lát được hồi phục và giảm tình trạng viêm nhiễm phụ khoa sau này.

Quy trình điều trị:

  • Khám phụ khoa cho người bệnh: làm phiến đồ âm đạo hoặc thực hiện soi cổ tử cung để xác định cụ thể tình trạng bệnh nhân. Xác định xem tình trạng sức khỏe có đủ để điều trị bằng đốt laser hay không.
  • Sử dụng thuốc kháng viêm: tiêu diệt và ngăn cản không cho vi khuẩn có cơ hội quay lại tấn công.
  • Những tế bào gây viêm nhiễm sẽ thực hiện đốt bằng laser trực tiếp.
  • Nếu đốt quá sâu tuyến cổ tử cung sẽ hình thành sẹo xơ cứng, làm bi chịt hẹp lỗ cổ tử cung và gây đau đớn khi đến kỳ kinh nguyệt, đặc biệt có thể là nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến quá trình thụ thai.

Những lưu ý khi đốt laser:

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 mức độ từ nhẹ cho đến nặng. Tùy thuộc vào tình trạng sinh con và mức độ bệnh của người bệnh (mức độ 3) mà có thể sẽ được chỉ định thực hiện liệu pháp đốt điện. Vì vậy, trước khi thực hiện đốt laser người bệnh cần được đánh giá và thăm khám đúng, chính xác mức độ thương tổn lộ tuyến cổ tử cung.
  • Sau khi thực hiện đốt laser khoảng 1 tháng sẽ tăng tiết dịch âm đạo do quá trình tái tạo tế bào biểu mô. Vì vậy, trong giai đoạn này, bệnh nhân cần giữ gìn vệ sinh luôn khô thoáng. Sau 6 tháng, hiện tượng tái tạo lại biểu mô lát và tăng tiết dịch sẽ giảm dần.
Sử dụng liệu pháp đốt laser điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung
Sử dụng liệu pháp đốt laser điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Điều trị bằng phương pháp áp lạnh trong viêm lộ tuyến cổ tử cung

Biện pháp áp lạnh trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Phương pháp áp lạnh có nguyên tắc cơ bản là thực hiện đóng băng những tế bào bất thường, khiến tế bào thoái biến đi để xử lý các thương tổn trên cơ thể. Đây là biện pháp can thiệp ở mức độ xâm lấn tối thiểu trong y khoa. Biện pháp này nhằm hạn chế thương tổn lan tràn sang những mô xung quanh, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Khi phát hiện bệnh ở bất kỳ mức độ nào, biện pháp áp lạnh đều được chỉ định cho những người bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tuy nhiên vùng thương tổn sẽ nhanh chóng được khu trú nếu thực hiện sớm, tăng khả năng ngăn chặn bệnh tiến triển ác tính.

Cũng giống như bôi nitrat bạc, thường ở những phòng khám có điều kiện và khả năng soi cổ tử cung mới thực hiện điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh hiện nay. Người bệnh có thể xuất viện và sinh hoạt nhẹ như bình thường sau khi thực hiện biện pháp điều trị này.

Mặc dù chỉ dừng lại ở mức độ can thiệp tối thiểu nhưng phương pháp áp lạnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ làm cho vùng cổ tử cung bị xuất huyết, xuất tiết và gây đau đớn âm ỉ kéo dài.

Vì vậy, phụ nữ cần chú ý hạn chế tối đã các sang chấn ở trên khu vực này, kể cả việc quan hệ tình dục thâm nhập, sử dụng băng vệ sinh dạng tampon hay vệ sinh sâu vào vùng kín âm đạo. Tránh các việc này giúp ngăn chặn sự chảy máu, vùng lộ tuyến cổ tử cung mau lành và tạo cơ hội cho tế bào được tăng sức đề kháng.

Điều trị bằng phương pháp áp lạnh trong viêm lộ tuyến cổ tử cung
Điều trị bằng phương pháp áp lạnh trong viêm lộ tuyến cổ tử cung

Quy trình của biện pháp áp lạnh trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung như thế nào?

Bệnh nhân được chuẩn bị sức khỏe và tinh thần ở mức độ kỹ lượng nhất trước khi thực hiện áp lạnh do điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung không thuộc chẩn đoán khẩn cấp cần được can thiệp.

Sau khi kết thúc chu kỳ là thời điểm được đánh giá là thích hợp nhất để có thể thực hiện liệu pháp này, thường rơi vào ngày 5 đến ngày 10. Nếu xuất hiện dấu hiệu hành kinh trước ngày hẹn vài này thì bệnh nhân có thể dời ngày hẹn cho đến khi chu kỳ kinh nguyệt được kết thúc.

Trước khi thực hiện liệu pháp áp lạnh bệnh nhân có thể ăn uống như bình thường không cần kiêng khem, có thể uống thuốc điều trị bệnh đi kèm và uống nước.

Bệnh nhân cần mang theo hồ sơ thăm khám và toa thuốc các bệnh lý, gồm cả thuốc tránh thai nếu có. Bệnh nhân cần có người để đưa về sau phẫu thuật vì vậy cần có người nhà bệnh nhân đi kèm theo.

Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn cởi bỏ hết quần áo, trang phục (kể cả đồ lót) và chỉ mặc áo choàng chuyên dụng trước khi vào phòng thủ thuật.

Bệnh nhân cũng sẽ được hướng dẫn nằm trên bàn can thiệp và mở rộng hai đầu gối. Toàn bộ cơ quan sinh dục bên ngoài sẽ được vệ sinh sạch sẽ. Sau đó bác sĩ phẫu thuật sẽ dùng mỏ vịt mở âm đạo và dùng nước muối sinh lý vệ sinh cổ tử cung và thực hiện thao tác.

Nếu bệnh nhân dễ bị kích thích hoặc quá lo lắng, bác sĩ sẽ chỉ định một liều thuốc an thần nhẹ. Hoặc một mũi tiêm có tác dụng gây mê tại chỗ có thể giúp người bệnh hôn mê.

Bác sĩ dùng kẹp nhỏ để kẹp gắp cùng lộ tuyến đã bị viêm ở cổ tử cung. Sau đó để tiêu hủy vùng thương tổn bác sĩ sẽ dùng dụng cụ đốt lạnh để áp vào vị trí thương tổn. Đầu dò có nhiệt độ rất lạnh và nhiệt độ có thể xuống dưới mức -600 độ. Vì vậy người bệnh có thể sẽ có cảm giác khó chịu thoáng qua nếu bị gây bỏng tại chỗ.

Sau khi đã được đánh giá và kiểm soát toàn bộ vùng thương tổn. Tiếp theo bệnh nhân sẽ được bác sĩ thực hiện thủ thuật rút hết dụng cụ y tế. Cuối cùng bệnh nhân sẽ được thay trang phục, xuống bàn thủ thuật và ra về.

Quy trình của biện pháp áp lạnh được thực hiện đảm bảo an toàn
Quy trình của biện pháp áp lạnh được thực hiện đảm bảo an toàn

Sau khi thực hiện biện pháp áp lạnh trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì cần lưu ý những điều gì?

Sau khoảng từ 2 đến 4 tuần sử dụng phương pháp áp lạnh người bệnh vẫn có thể có cảm giác đau đớn âm thầm mặc dù liệu pháp chỉ xâm lấn tối thiểu. Người bệnh có thể dùng thuốc paracetamol để giảm các cơn đau.

Sau 6 tuần, phụ nữ vẫn có thể sẽ bị rỉ máu từ âm đạo với một lượng ít. Tuy nhiên, điều này không cần phải quá lo lắng. Để hạn chế hiện tượng chảy máu, người bệnh cần tránh những sang chấn vùng âm đạo.

Bệnh nhân có thể đã bị nhiễm trùng nếu chảy nhiều máu và kèm theo tiết dịch không bình thường như nặng mùi hoặc màu sắc bất thường. Lúc này, người bệnh cần nhanh chóng đến thăm khám lại để được bác sĩ xử lý đúng cách và chỉ định sử dụng kháng sinh phù hợp.

Mặc dù khả năng sinh sản của người bệnh hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi biện pháp áp lạnh trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung nhưng tất cả người bệnh sẽ được khuyên trong 4 tuần đầu không nên có quan hệ tình dục. Việc kiêng giao hợp sẽ tạo điều kiện tốt nhất để chữa lành cổ tử cung.

Xem thêm: [LIVESTREAM] Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai, mẹ bầu cần làm gì?

Xem thêm: Bệnh viêm âm đạo | Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị dứt điểm

Ngày viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *