Tiền mãn kinh là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị như thế nào?

Người phụ nữ nào cũng sớm muộn cũng sẽ trải qua thời kỳ tiền mãn kinh. Đây là giai đoạn cột mốc chuyển sang độ tuổi cũng như những thay đổi mới trong cơ thể của người phụ nữ. Hãy cùng Foellie Eau De Innerb Perfume tìm hiểu rõ hơn về tiền mãn kinh trong bài viết dưới đây nhé.

Tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh là tên gọi chung của các chị em phụ nữ giai đoạn chuẩn bị chấm dứt thời kỳ có kinh nguyệt. Hay nói cách khác, tiền mãn kinh là giai đoạn bắt đầu từ khi buồng trứng của người phụ nữ có sự suy giảm về chứng năng sinh lí cho tới khi tắt kinh. Tiếp sau quá trình tiền mãn kinh chính là thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ.

Theo thống kê cũng như quy định chung thì độ tuổi tiền mãn kinh thường là độ tuổi từ 45- 55 tuổi. Trong suốt thời kỳ tiền mãn kinh, chính sự thay đổi và suy giảm về nồng độ các loại hormon sinh dục nữ đặc biệt là estrogen sẽ làm cho người phụ nữ gặp phải rất nhiều thay đổi lớn trong cơ thể.

Tiền mãn kinh là gì?
Tiền mãn kinh là gì?

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tình mãn kinh là gì?

Nguyên nhân chính dẫn tới tiền mãn kinh chính là sự suy giảm về mặt chức năng của cả 2 buồng trứng ở nữ giới.

Bình thường, buồng trứng là nơi tiết ra estrogen và progesteron đồng thời cũng có chứng năng kiểm soát nồng độ cũng như sự cân bằng của 2 loại hormon này. Trong đó tác dụng chính của mỗi loại hormon như sau:

  • Estrogen được sản xuất nhiều ở giai đoạn nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt. Nó có rất nhiều tác dụng khác nhau như: gây kích thích tăng co bóp tử cung làm bong niêm mạc tử cung chảy máu tạo nên kinh nguyệt hàng tháng ở chị em, duy trì độ ẩm và sức kháng khuẩn của đường âm đạo phụ nữ tạo điều kiện cho việc thụ thai. Hoocmon này còn có tác dụng tránh các bệnh nhiễm khuẩn, giúp duy trì tính đàn hồi và căng bóng của làn da,…
  • Progesterone lại ngược lại hoàn toàn với estrogen, được sản xuất nhiều ở giai đoạn trước khi rụng trứng tức là khoảng nửa đầu của chu kỳ kinh. Tác dụng của progesterone là làm giảm co bóp cơ tử cung.

Bình thường hai loại hormon này duy trì ở nồng độ ổn định sẽ giúp cho người phụ nữ có kinh nguyệt hàng tháng, cơ thể phát triển và nhu cầu sinh dục bình thường.

Ở giai đoạn tiền mãn kinh, do buồng trứng bị suy giảm nhiều nên nồng độ 2 loại hormon này trong máu không còn cao như trước đó, đặc biệt là estrogen giảm mạnh sẽ gây ra những sự biến đổi rõ rệt mang tính lão hóa của cơ thể.

Chính vì nguyên nhân chính dẫn tới tiền mãn kinh là như vậy mà trong một số trường hợp người phụ nữ bị suy buồng trứng sớm hoặc bị giảm quá nhiều estrogen cũng sẽ làm cho học gặp phải tình trạng tiền mãn kinh sớm hơn. Thậm chí nhiều người có thể bước vào giai đoạn tiền mãn kinh từ 40 tuổi.

Dấu hiệu nhận biết phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh là gì?

Dấu hiệu nhận biết tuổi tiền mãn kinh
Dấu hiệu nhận biết tuổi tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh bao gồm 34 triệu chứng. Các dấu hiệu nổi bật của giai đoạn tiền mãn kinh chính là các triệu chứng gây ra do sự suy giảm chức năng estrogen trong máu như:

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt:

  • Đây là dấu hiệu xuất hiện từ sớm cũng như điển hình cho giai đoạn tiền mãn kinh. Chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ khi bị rối loạn có thể kéo dài hơn bình thường.
  • Bình thường chu kỳ kinh nguyệt của chị em có thể kéo dài khoảng 28- 30 ngày. Trong giai đoạn tiền mãn kinh thì chu kỳ kinh có thể kéo dài tới 40- 50 ngày hoặc dài hơn.
  • Vì chất lượng buồng trứng suy giảm nhiều nên tính chất của máu kinh nguyệt cũng có sự thay đổi: số lượng máu mỗi chu kì ít hơn, số ngày hành kinh giảm. Ở mốc chuẩn bị chuyển sang giai đoạn mãn kinh thì chị em có thể chỉ bị ra chút máu trong 1 ngày.

Sự thay đổi về ngoại hình:

  • Ở giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể người phụ nữ bị xuống cấp rất nhiều. Biểu hiện rõ nhất ở làn da không còn căng bóng, dễ bị chảy xệ, xuất hiện hoặc làm cho tình trạng nám, tàn nhang nhiều hơn, đậm hơn, …
  • Phần lớn người phụ nữ tiền mãn kinh đều bị tăng cân không kiểm soát, tăng lớp mỡ xệ làm cho cơ sở không còn săn chắc, không còn giữ được vóc dáng nhưng trước kia.

Sự suy giảm về sức khỏe:

  • Vào giai đoạn tiền mãn kinh, sức đề kháng của người phụ nữ cũng bị giảm nhiều, hệ xương khớp cũng giảm linh động làm cho họ dễ mắc các bệnh lý mạn tính đặc biệt là các bệnh về xương khớp. Khả năng làm việc và vận động cũng bị giảm đi làm cho chất lượng cuộc sống người phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều.

Dễ bị bốc hỏa và đổ mồ hôi trộm:

  • Sự rối loạn và mất cân bằng nội tiết tố rất dễ gây ra các tình trạng này ở người phụ nữ.
  • Tình trạng bốc hỏa lên mặt hay vị trí các lòng bàn tay, lòng bàn chân gặp thường xuyên.
  • Tình trạng đổ mồ hôi trộm gặp ít hơn bốc hỏa nhưng cũng gây ra nhiều phiền toái cho người phụ nữ.

Sự suy giảm nhu cầu và chất lượng tình dục:

  • Estrogen giảm mạnh làm cho người phụ nữ giảm hứng thú về tình dục. Khi quan hệ do không còn chất giữ độ ẩm và bôi trơn nên rất dễ gây đau cho người phụ nữ.
  • Từ đó, người phụ nữ sẽ trở nên dần lãnh cảm với “chuyện ấy” gây nên sự thay đổi nhỏ trong mối quan hệ vợ chồng.

Sự suy giảm về trí nhớ:

  • Theo thời gian, các tế bào thần kinh trong cơ thể dần bị mất đi nên đến độ tuổi tiền mãn kinh số lượng của chúng cũng không còn quá nhiều.
  • Sự giảm dẫn truyền các tế bào thần kinh cũng góp phần làm giảm trí nhớ của người phụ nữ.

Sự thay đổi về tâm lý:

  • Chính do sự thay đổi theo hướng tiêu cực của cơ thể đã làm cho người phụ nữ lo lắng và căng thẳng nhiều về bản thân mình.
  • Họ dễ bị stress và dễ khóc hơn.
  • Vì lý do này mà việc chăm sóc tâm lý của người phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh là vô cùng quan trọng.

Chẩn đoán tiền mãn kinh như thế nào?

Việc chẩn đoán tiền mãn kinh không hề khó vì đến nay chưa có một tiêu chuẩn triệu chứng chính thức nào để chẩn đoán xác định giai đoạn này. Theo nhiều tổ chức quy định cứ phụ nữ đến độ tuổi 45 cho tới khi không còn kinh nguyệt nữa đều được xếp vào độ tuổi tiền mãn kinh.

Tiền mãn kinh nên uống thuốc gì?

Trên thực tế, tiền mãn kinh không phải là một bệnh, mà là một giai đoạn trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ. Vì vậy mà nếu không có biến chứng cũng như biểu hiện nào quá nguy hiểm, ảnh hưởng nhiều thì người phụ nữ hoàn toàn không cần dùng thuốc điều trị tiền mãn kinh.

Tiền mãn kinh nên uống thuốc gì?
Tiền mãn kinh nên uống thuốc gì?

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, những biểu hiện của thời kỳ tiền mãn kinh gây ra làm ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của người phụ nữ thì cũng có thể xem xét đến một số sản phẩm hỗ trợ như:

Điều trị bằng hormon:

  • Để cải thiện tình trạng giảm estrogen thì biện pháp điều trị bằng hormon sẽ giúp bổ sung thêm lượng hormon bị thiếu hụt. Từ đó duy trì lại trạng thái cân bằng như trước để tránh các triệu chứng do tiền mãn kinh gây ra.
  • Tuy nhiên chỉ cần ngừng liệu pháp này thì các dấu hiệu như đã kể trên lại xuất hiện trở lại.

Dùng các loại thuốc xương khớp nếu cần thiết:

  • Để cải thiện sự lão hóa hệ xương khớp thì chị em phụ nữ có thể sử dụng một số viên uống hoặc thực phẩm chức năng bổ sung canxi.
  • Việc bổ sung canxi rất quan trọng, vừa có tác dụng củng cố hệ xương khớp vừa làm tăng hiệu quả điều trị các bệnh khớp nếu có.
  • Đối với những người bị bệnh về xương khớp thì nên dùng thuốc điều trị theo đơn của bác sĩ.
  • Tùy tình trạng bệnh thì có thể cho chị em dùng các loại thuốc như thuốc chống viêm, thuốc bôi trơn dịch khớp, chắc khỏe hệ xương, …

Nếu có vấn đề về tâm lý thì chị em có thể sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm tùy mức độ:

  • Việc lựa chọn và sử dụng loại thuốc này chỉ nên được thực hiện sau khi có sự chân đoán, xem xét và quyết định của bác sĩ. Các chị em phụ nữ tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng, tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Nhiều chị em vì lo lắng thời kì tiền mãn kinh mà dùng thuốc để kéo dài tuổi thanh xuân. Tuy nhiên, việc dùng thuốc và thuốc tiền mãn kinh nào tốt cần phải có sự tư vấn của bác sĩ. Tự ý và lạm dụng thuốc đặc biệt là các hoomon, thuốc chống trầm cảm có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn.

Xem thêm một số bài viết khác:

Làm cách nào để se khít vùng kín nhanh và hiệu quả chỉ sau vài ngày?

Cách chữa hôi vùng kín nữ tại nhà đơn giản mà cực kỳ hiệu quả

Ngày viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *